Nhận định chứng khoán ngày 22/3/2022: VN-Index tiến đến thử thách vùng 1510 – 1515 điểm

Cập nhật: 18:00 | 21/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường bật tăng mạnh mẽ sau tuần ETF cơ cấu danh mục. Chỉ số VN-Index đã tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp, đà tăng trong phiên hôm nay còn được hỗ trợ từ việc khối ngoại trở lại mua ròng ồ ạt... Theo nhận định, VN-Index có thể tiếp cận mốc 1.500 điểm trong phiên giao dịch 22/3/2022 và kỳ vọng sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 22/3/2022.

Tiếp tục giữ tỷ trọng ở mức trung bình

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có tuần hồi phục nhẹ trở lại, tín hiệu tuần hình thành nến rút chân khi về lại hỗ trợ quanh 1.440-1.450. Trên đồ thị ngày, tín hiệu hồi phục các phiên gần đây không mạnh khi chỉ xuất hiện các nến tăng thân nhỏ kèm khối lượng duy trì ở mức thấp, cho thấy lực cầu khá yếu. Với việc đã tăng về lại vùng kháng cự gần quanh 1470, nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm chịu áp lực giảm trở lại trong một vài phiên đầu tuần này.

Tuy nhiên, những gánh nặng tâm lý từ việc FED tăng lãi suất hay đáo hạn phái sinh, cơ cấu ETF đã được trút bỏ xong, PHS cho rằng chỉ số đang có cơ hội lớn sẽ tạo được đáy trung hạn quanh vùng hỗ trợ 1.440-1.450. Do đó, kỳ vọng áp lực bán trở lại sẽ không mạnh và chỉ số sẽ có tín hiệu tăng trở lại tốt hơn để xác nhận tạo đáy. Ngưỡng kháng cự gần có thể là vùng 1.490-1.500 điểm.

4637-9
Hình minh họa.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index cũng có tuần tăng trở lại, tín hiệu tuần hình thành nến tăng duy trì trên các đường MA5 và 20 tuần. Trên đồ thị ngày, chỉ số đã có các nến tăng trở lại phủ nhận hoàn toàn nến giảm khối lượng cao trong tuần trước, đồng thời đang nằm trên các đường MA sắp xếp theo thứ tự tăng dần. Những tín hiệu này cho khả năng khá cao chỉ số có thể hình thành xu hướng tăng mới nếu có phiên tăng đóng cửa vượt đỉnh 455 trở lại. Khi đó, khả năng chỉ số sẽ hướng về lại vùng đỉnh cũ quanh 500. Trường hợp nếu chưa vượt được thì khả năng sẽ tiếp tục đi ngang trong vùng 435-455 điểm.

Nhìn chung, tín hiệu kỹ thuật ở cả hai chỉ số có sự cải thiện trong tuần qua và đang đứng trước cơ hội có thể tạo đáy hoặc , kỳ vọng sẽ sớm có tín hiệu xác nhận trong tuần này. Nhà đầu tư có thể tiếp tục giữ tỷ trọng ở mức trung bình, cân nhắc ưu tiên tham gia các nhóm như Dầu khí, Thép, Cảng biển, Thủy sản, BĐS, Đầu tư công, Ngân hàng.

VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.495 – 1.500 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài dạng ‘Marubozu’ với giá đóng cửa nằm trên các đường trung bình động ngắn hạn quan trọng là MA20 ngày và MA50 ngày, là tín hiệu khá tích cực. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn trở nên tích cực hơn. Tuy nhiên, việc thanh khoản ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên cho thấy độ tin cậy của cây nến này là chưa cao.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.495 – 1.500 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.505 – 1.510 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 1.485 – 1.490 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.475 – 1.480 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Tiếp cận mốc 1500 điểm

(CTCK Đông Á - DAS)

Với sự tăng mạnh của 3 nhóm cổ phiếu ưa thích : Dầu khí - Bất động sản - Thép, thị trường giao dịch sôi động kéo nhà đầu tư khỏi tâm lý phòng thủ chuyển sang động thái mua bán tích cực. VNindex từ xu hướng trung dung chuyển sang tiếp cận mốc 1500 điểm chỉ sau một phiên, lan tỏa tín hiệu tăng giá trên nhiều nhóm ngành.

Các nhóm cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm đã có dấu hiệu tăng trở lại, do đã chiết khấu tương đối ở giai đoạn điều chỉnh trước đó nên nhóm này có mức dộ rủi ro thấp và có thể được dòng tiền chọn mua trong những phiên tiếp theo. VNIndex có thể vượt ngưỡng tâm lý 1500 điểm trong tuần này với sự hỗ trợ của nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng.

VN-Index retest ngưỡng 1.510 điểm

(CTCK MB - MBS)

Thị trường trong nước bật tăng mạnh mẽ sau tuần ETF cơ cấu danh mục và đáo hạn phái sinh, dòng tiền được cởi bỏ và hướng vào nhóm cổ phiếu bluechips trong đó nổi bật là nhóm cổ phiếu bất động sản. Chỉ số Vn-index đã tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp, đà tăng trong phiên hôm nay còn được hỗ trợ từ việc khối ngoại quay đầu mua ròng mạnh mẽ.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HSX đạt 21.910 tỷ đồng so với mức bình quân 20.884 tỷ đồng ở tuần trước. Tổng cộng có 727 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 802 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index đã có phiên tăng thứ 5 liên tiếp, qua đó lấy lại các ngưỡng MA quan trọng như MA100 và MA50. Đà tăng hứa hẹn sẽ đưa chỉ số này retest ngưỡng 1.510 điểm trong các phiên sắp tới. Bối cảnh chứng khoán thế giới cũng đã qua thời điểm khó khăn nhất, các thị trường đang trong đà hồi phục sau nhịp giảm mạnh vừa qua. Ở thị trường trong nước, sự trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản có thể là tín hiệu cho thấy nhóm cổ phiếu Vn30 có nhiều khả năng sẽ hút dòng tiền trở lại.

VN-Index tiếp cận ngưỡng 1.500 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VNIndex tăng điểm tích cực ngay từ đầu phiên và dần mở rộng đà tăng hưng phấn đến cuối phiên.

Chỉ số đã không mấy khó khăn để vượt qua vùng cản gần tại quanh 1480 và đang tiếp cận sát ngưỡng cản tâm lý quanh 1500. Với momen tăng điểm tích cực cùng sự lan tỏa của dòng tiền đến các nhóm ngành, VNIndex đang có nhiều cơ hội vượt qua ngưỡng cản này trước khi chịu áp lực rung lắc trở lại tại vùng kháng cự kế tiếp quanh 1520 (+-5).

NĐT được khuyến nghị có thể linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu.

VN-Index tiến lên quanh 1510 – 1515 điểm

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Sau vài phiên phục hồi, chỉ số đã ghi nhận có phiên tăng điểm tích cực và xuất hiện nhóm ngành dẫn dắt mới. Cụ thể, Vnindex tăng 25,85 điểm tương đương mức tăng 1,76% so với chỉ số phiên trước đó. Số lượng mã tăng điểm phiên hôm nay tiếp tục chiếm ưu thế. Tổng 3 sàn có 676 mã xanh so với 346 mã đỏ. Thanh khoản giao dịch khớp lệnh sàn HOSE phiên hôm nay duy trì khá tích cực ngang với bình quân 10 phiên đạt 21909,3 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch đạt 727,38 triệu cổ phiếu, giảm nhẹ so với phiên cuối tuần trước đó.

Vnindex kết phiên với cây nến Bullish Marubozu với giá đóng cửa ở mức cao nhất ngày, vượt lên trở lại vùng kháng cự ngắn hội tụ bởi đường MA(20), MA(50) và mức điều chỉnh fibonaci 61,8%, cho tín hiệu tích cực. Phiên giao dịch hôm nay điểm sáng là nhóm ngành BĐS khi đây là nhóm ngành tăng tốt nhất và tạo điểm nhấn cho toàn thị trường. Tuy nhiên, phiên hôm nay thanh khoản tăng chưa quá mạnh và vẫn đang ở mức khá thấp nếu so với giai đoạn thị trường sôi nổi nhất, là một tín hiệu khá tiêu cực. Chỉ số dự báo sẽ có nhịp kiểm tra lại vùng 1480 – 1490 điểm đã vượt qua và kỳ vọng sẽ tiếp tục tiến về vùng kháng cự quanh 1515 điểm. Nhóm BĐS trong phiên hôm nay tạm thời được coi là nhóm ngành dẫn dắt mới của thị trường khi tăng giá tích cực và có sự xác nhận của các cổ phiếu trụ như NVL hay VHM.

TVSI đánh giá rằng Vnindex tạm thời đi ngang trong trung hạn. Trong ngắn hạn, Vnindex dự báo sẽ tiến lên và kiểm tra lại vùng kháng cự mạnh quanh 1510 – 1515 điểm.

Tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 45-50%

(CTCK Yuanta Việt Nam - FSC)

FSC cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục ở các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự 1.480 – 1.485 điểm trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có dấu hiệu thoát khỏi giai đoạn tích lũy trong tuần tới cho nên FSC cho rằng dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa mạnh trong ngắn hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang dần lạc quan trở lại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TRUNG TÍNH. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 45-50% danh mục và có thể dừng bán khi rủi ro ngắn hạn có chiều hướng giảm dần.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 22/3/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

VietinBank Securities (CTS) dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10% năm 2022

Ngày 21/03/2022, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank Securities , HOSE – Mã: CTS) tổ chức Đại hội ...

VN-Index tiến sát mốc 1.500 điểm, khối ngoại trở lại mua ròng nghìn tỷ

Khối ngoại trở lại mua ròng gần 1.100 tỷ đồng trên sàn HOSE trong phiên 21/3/2022 với lực mua tập trung ở các cổ phiếu ...

Hồng Quân (t/h)

Tin liên quan