Nhận định chứng khoán phiên 8/5: Xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức tăng

Cập nhật: 18:34 | 07/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Yuanta cho rằng, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để mua mới hay tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Đà tăng của các chỉ số thị trường tiếp tục được duy trì sang phiên thứ 5 liên tiếp với độ rộng thị trường tiếp tục tích cực. Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng 0,57% dừng tại 1.248,63 điểm, chỉ số HNX-Index tăng 0,29%, chỉ số Upcom-Index cộng thêm 0,5%. Giá trị giao dịch đạt 20.642 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục xoay vòng ở đà tăng khi hầu hết nhóm Ngân hàng điều chỉnh với mức giảm nhẹ thì VNM (3,34%) cùng với FPT (2,9%), HPG (2,9%), GAS (2,01%), MWG (1,72%), PLX (5,45%), VJC (4,59%) đóng góp tích cực vào đà tăng của chỉ số. Độ rộng thị trường tiếp tục tích cực với riêng chỉ số VN30-Index có 16 mã tăng và 10 mã giảm.

Dòng tiền tham gia mạnh vào các cổ phiếu chưa tăng mạnh như HPG (2,9%) dẫn đầu về khối lượng trong phiên hôm nay. Ngoài ra, một số cổ phiếu chưa tăng khác như ASM (3,11%), hay bộ đôi TCH, HHS cũng tăng giá tích cực.

Khối ngoại mua ròng phiên thứ 3 liên tiếp với giá trị 135 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong đó tập trung chủ yếu tại HPG (220 tỷ), MWG (123 tỷ), VNM (116 tỷ). Ở chiều ngược lại, FUESSVFL (130 tỷ), TCB (101 tỷ), VHM (69 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng.

Nhận định chứng khoán phiên 8/5: Xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức tăng

Nhận định chứng khoán phiên 8/5

Áp lực chốt lời có thể xảy ra

Chứng khoán BIDV - BSC

VN-Index tiếp tục tăng hơn 7 điểm trong ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1.248,63 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Truyền thông dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Du lịch và giải trí, Dầu khí,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Đà hồi phục của VN-Index hiện tại đang đối diện với ngưỡng kháng cự 1.250. Diễn biến của chỉ số đang khá tích cực, tuy nhiên nhà đầu tư nên cẩn trọng vì áp lực chốt lời có thể xảy ra tại ngưỡng kháng cự này, đặc biệt khi thanh khoản vẫn rất thấp.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG

Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp khi chỉ số VN-Index đang giao dịch tại đường trung bình 50 phiên. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên nhịp điều chỉnh có thể vẫn sẽ còn xuất hiện liên tục và đan xen trong những phiên giao dịch tới, lưu ý là chỉ số VN30 tăng về vùng kháng cự 1.287,5 điểm và nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn tăng về vùng quá mua cho nên áp lực chốt lời có thể sẽ gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong những phiên giao dịch tới và các nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để mua mới hay tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Động lực tăng điểm bứt phá mạnh về phía trước không lớn

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Nồi tiếp đà phục hồi, VN-Index có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp với sắc xanh chiếm ưu thế trên các nhóm ngành (20/21 nhóm ngành tăng điểm). Sắc xanh chiếm ưu thế ở các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ như: Công nghệ viễn thông (+3,42%), Dệt may (+3,30%), Thép (+2,65%)… Trong khi đó nhóm vốn hóa lớn nhất thị trường là Ngân hàng (-0,31%) lại đóng cửa trong sắc đỏ nhẹ. Ngoài ra, các nhóm vốn hóa lớn khác và có độ nhạy với thị trường thì có mức tăng rất khiêm tốn như: BĐS Dân cư (+0,05%), Chứng khoán (+0,11%)…

Phiên tăng hôm nay giúp VN-Index chinh phục ngưỡng kháng cự quanh mốc 1.247 điểm, tuy nhiên thanh khoản lại chưa thể hiện sự bùng nổ thậm chí còn sụt giảm so với hôm qua (-18,9%) và vẫn ở mức thấp so với trung bình 20 phiên (-21,4%) nên động lực tăng điểm bứt phá mạnh về phía trước không lớn. Chúng tôi cho rằng sau khoảng gần 4 tuần phục hồi thì xác suất nhịp chỉnh sẽ khá cao trong các phiên tới. Vì vậy chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm đứng ngoài, hạn chế việc mở vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại.

Động lực chỉ số tiếp tục kéo điểm trong tuần là khó khăn

Chứng khoán DSC

Chúng tôi bảo lưu vùng điểm 1.240-1.250 không an toàn cho vị thế mua mới. Những cổ phiếu thị trường ngay lập tức gặp lực cản kỹ thuật quanh Ma20, Ma50. Động lực chỉ số tiếp tục kéo điểm trong tuần là khó khăn.

Kỹ thuật, hiện tại có 4/5 chỉ báo tiêu cực. Cập nhật, chỉ báo MACD và RSI lấy lại tín hiệu tích cực sớm; cho nỗ lực phục hồi ngắn hạn.

Tổng quan, Quan điểm quá trình phân phối hơn 1 tháng được xác nhận thì nhịp tích lũy lại cần thời gian tính theo vài tháng trở lên. Hiện tại, điểm cân bằng chưa rõ ràng cho vị thế mua trung-dài hạn.

Khuyến nghị: DỪNG MUA – Chúng tôi đã khuyến nghị hành động chậm, giữ tỷ trọng trung bình trong nhiều phiên trở lại đây.

Chứng khoán phiên sáng 7/5: Xu hướng tăng được duy trì, VNM và VCB đóng góp tích cực

Chứng khoán phiên sáng 7/5 kết thúc với VN-Index tăng 2,9 điểm (0,23%) lên 1.244,48 điểm, UPCoM tăng 0,32 điểm (0,35%) lên 90,97 điểm, ngược ...

Chứng khoán phiên chiều 7/5: Sắc xanh áp đảo hầu hết các nhóm ngành

Thị trường chứng khoán phiên chiều chứng kiến việc chỉ số chính VN-Index bứt tốc những phút cuối, sắc xanh cũng theo đó phủ kín ...

VN-Index liên tiếp tăng điểm, dòng tiền cá mập vẫn chưa buông bỏ HPG

Bứt phá cuối ngày, VN-Index đóng cửa tăng hơn 7 điểm, dòng tiền cá mập tiếp tục đu bám HPG và MWG...

Nguyên Nam