UBCKNN: Hội thảo tăng cường công bố thông tin Quản trị, Môi trường, Xã hội cho các doanh nghiệp niêm yết

Cập nhật: 17:02 | 08/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuỗi hội thảo được kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức và năng lực về tài chính bền vững và công bố thông tin theo ESG cho các doanh nghiệp tham dự.

Trong khuôn khổ của chương trình Năng lượng Các-bon thấp ASEAN (LCEP), trên cơ sở kinh nghiệm của nước Anh và thực tiễn thực hành tại ASEAN, UBCKNN phối hợp với Đại sứ quán Anh và Ernst&Young Việt Nam (EY) tổ chức Hội thảo Tăng cường Công bố thông tin Quản trị, Môi trường, Xã hội cho các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chương trình bao gồm 03 buổi đào tạo hướng dẫn Công bố thông tin Quản trị, Môi trường, Xã hội (ESG) được thiết kế riêng dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong các nhóm ngành khác nhau. Chuỗi hội thảo được kỳ vọng sẽ nâng cao nhận thức và năng lực về tài chính bền vững và công bố thông tin theo ESG cho các doanh nghiệp tham dự.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Các nghiên cứu trình bày trong hội thảo do chuyên gia từ EY Việt Nam và EY Singapore, thuộc tổ chức EY toàn cầu thực hiện. Chương trình đào tạo đầu tiên là Hội thảo về Tăng cường công bố thông tin ESG và các bài học thực tiễn cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm được tổ chức ngày 07 tháng 7 năm 2022 tại Tp Hồ Chí Minh với sự tham gia đông đảo tích cực của các tổ chức tài chính theo hai hình thức trực tiếp và trực tiếp.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Tom Moody, Giám đốc về Khí hậu và Năng lượng, Khu vực Đông Nam Á, Đại sứ quán Anh cho biết: “Công bố thông tin theo các tiêu chí ESG sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội và quản trị; khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về các rủi ro và cơ hội liên quan đến biến đổi khí hậu và các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững khác. Đồng thời, tiêu chí ESG cũng giúp nâng cao tính minh bạch cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để các nguồn vốn chảy vào những doanh nghiệp có hoạt động tích cực về ESG”.

Tại Việt Nam, các chuẩn mực, quy định, hướng dẫn đang giúp cho hoạt động công bố thông tin theo ESG trở nên phổ biến hơn. Đặc biệt, tháng 11 năm 2020, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư 96/2020/TT-BTC thay thế Thông tư 155/2015/TT-BTC, yêu cầu doanh nghiệp niêm yết thực hiện Báo cáo tác động liên quan đến môi trường và xã hội, cụ thể bổ sung tiêu chí công bố thông tin về khí phát thải nhà kính trực tiếp và gián tiếp, tích hợp trong Báo cáo thường niên. Đây là một điểm tiến bộ, bước đi tiên phong, gắn kết với cam kết giảm khí phát thải về 0 vào năm 2050 của của Chính phủ Việt Nam tại COP26.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đại diện UBCKNN phát biểu khai mạc
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đại diện UBCKNN phát biểu khai mạc

Về phía cơ quan quản lý, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế đại diện UBCKNN phát biểu khai mạc: “Thông tin ESG ngày càng được các nhà đầu tư sử dụng để sàng lọc cơ hội đầu tư tiềm năng, và các công ty đã bắt đầu nỗ lực để cải thiện xếp hạng ESG, được đánh giá bởi các cơ quan xếp hạng độc lập. Thực tế, tài chính bền vững đã nổi lên như một hướng đi giải quyết các thách thức về ESG, giảm thiểu rủi ro đầu tư và hỗ trợ các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Theo đó, việc chuyển đổi sang các hệ thống tài chính phát triển bền vững trở nên cực kì quan trọng. Ngày càng nhiều các quốc gia đang phát triển tận dụng tối ưu nguồn tài chính bền vững để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế – tài chính. Các doanh nghiệp Việt Nam không nên đứng ngoài xu hướng này.”

Thông qua chương trình đào tạo, các thành viên tham dự được tìm hiểu về bối cảnh báo cáo bền vững toàn cầu và khu vực, và được hướng dẫn về các vấn đề và nội dung cần đưa vào báo cáo, cũng như quy trình, cách thức công bố các thông tin này nhằm tuân thủ các quy định về CBTT. Nói cách khác, chương trình đào tạo đã cụ thể hóa những thông tin diễn ra hàng ngày trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp theo một quy trình đúng đắn, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tự công bố các thông tin này một cách công khai, minh bạch và hiệu quả, góp phần giúp các doanh nghiệp cải thiện hình ảnh của mình trong mắt nhà đầu tư, đồng thời đề ra được đường lối hoạt động sao cho vừa tăng trưởng mà vẫn đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững.

Các nội dung trao đổi tại Hội thảo cho thấy tài chính bền vững và công bố thông tin ESG là xu hướng phát triển không thể đảo ngược trên toàn cầu. Để giúp doanh nghiệp chuyển dịch theo xu hướng này, cần đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế khuyến khích xanh hóa thị trường tài chính, tạo điều kiện để các đơn vị đánh giá độc lập hoạt động tốt tại Việt Nam. Đồng thời, cần tăng cường đào tạo, phát triển, và nâng cao năng lực quản trị ESG cho các doanh nghiệp trên thị trường.

Trang Nhi/Tổng hợp từ nguồn UBCKNN

Tin cũ hơn
Xem thêm