Vốn hóa Novaland (NVL) bốc hơi gần 2.000 tỷ đồng trước thông tin kém vui liên quan đến dự án Aqua City

Cập nhật: 16:17 | 08/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trước những thông tin kém tích cực trên phương tiện truyền thông, đại diện Novaland (NVL) đã có phản hồi về những nội dung kể trên.

Kết phiên giao dịch 08/05, cổ phiếu NVL của Công ty CP Địa ốc NoVa (Novaland) đã giảm kịch sàn 6,85% về mức giá 13.600 đồng/cp với thanh khoản giao dịch hơn 70 triệu đơn vị. Trên thị trường, Novaland đang lưu hành 1.950.104.538 cổ phiếu, với mức giảm như trên, vốn hóa của công ty đã bốc hơi tương ứng gần 2.000 tỷ đồng chỉ sau 1 ngày giao dịch.

Đà giảm giá liên tục của cổ phiếu NVL trong thời gian gần đây là một điều đáng chú ý. Từ đầu năm đến tháng 4, thị giá của mã cổ phiếu này đã giảm hơn 22%, đưa giá cổ phiếu NVL xuống mức 13.600 đồng/cp. Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu NVL đã giảm về mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Vốn hóa Novaland (NVL) bốc hơi gần 2.000 tỷ đồng trước thông tin kém vui liên quan đến dự án Aqua City
Novaland Gallery

Thông tin về yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP.HCM đối với Khu Đô thị Aqua City - một dự án quan trọng của Novaland (NVL) đã gây ra một số lo ngại trong thị trường. Tuy nhiên, lãnh đạo của Novaland đã phản hồi về thông tin này.

Theo lãnh đạo của công ty, thị trường bất động sản đã đối mặt với nhiều khó khăn trong hai năm qua. Tuy nhiên, nhờ sự chia sẻ cảm thông từ khách hàng, cộng đồng, nhà đầu tư, đối tác và cả sự hỗ trợ từ Đảng và Chính phủ, các vấn đề khó khăn đã dần được giải quyết, bao gồm cả những thách thức mà Novaland đã phải đối mặt.

Các dự án do Novaland phát triển như Aqua City tại Đồng Nai, NovaWorld Phan Thiet tại Bình Thuận, NovaWorld Ho Tram tại Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các dự án tại TP.HCM đều đang tiếp tục được triển khai và thi công xây dựng. Đặc biệt, những dự án này được xem là ưu tiên trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý, được sự hỗ trợ từ các Bộ ngành và chính quyền địa phương nơi các dự án đó được triển khai. Điều này cho thấy cam kết và nỗ lực của Novaland trong việc tháo gỡ các khó khăn và tiếp tục phát triển dự án một cách bền vững.

"Tuy nhiên, Chúng tôi rất hiểu dưới áp lực khó khăn về tài chính kéo dài, một số ít khách hàng không đủ kiên nhẫn đồng hành cùng chúng tôi và đã không chọn cách thức giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự tại cơ quan tòa án hoặc trọng tài. Thay vào đó gửi đơn đến các cơ quan chức năng, trong đó có Cơ quan Cảnh sát điều tra tại TP.HCM. Chính vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM đã và đang thực hiện công tác xác minh thông tin theo trình tự, thủ tục luật định để có phản hồi chính thức đến khách hàng", lãnh đạo Novaland cho biết.

Việc Novaland nhận được yêu cầu xác minh thông tin và cung cấp hồ sơ của các dự án, cùng với việc tích cực phối hợp với Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP.HCM để làm rõ, cho thấy sự cam kết của công ty trong việc tuân thủ và hợp tác với các cơ quan chức năng. Điều này làm tôn vinh tinh thần trách nhiệm và minh bạch trong hoạt động kinh doanh của Novaland, góp phần tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và minh bạch trong ngành bất động sản.

Về hoạt động kinh doanh, quý I/2024, Novaland doanh thu thuần hơn 697 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, NVL tiếp tục ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 600 tỷ đồng, tăng gần 1,5 lần so với mức lỗ ròng hơn 410 tỷ đồng của năm ngoái. Doanh thu tài chính giảm (bao gồm giảm lãi hợp đồng hợp tác đầu tư lãi tiền gửi ngân hàng, làm chênh lệch tỷ giá) là nguyên nhân làm tăng lỗ so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý đầu năm, hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty được phản ánh qua việc bàn giao nhà tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City...

Xuyên suốt quý I/2024, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Novaland âm hơn 2.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty đã thu được gần 1.750 tỷ đồng từ việc thu hồi cho vay và bán lại công cụ nợ của các đơn vị khác. Thông tin trong báo cáo tài chính cho thấy công ty hiện có khoản phải thu cho vay ngắn hạn là hơn 4.950 tỷ đồng, giảm đi 1.650 tỷ đồng so với đầu năm. Các khoản cho vay ngắn hạn này không có tài sản bảo đảm, với lãi suất dao động từ 2,5% đến 18%/năm và thời hạn đáo hạn từ 3 đến 12 tháng.

Bên cạnh đó, Novaland cũng đã thu hồi được 389 tỷ đồng tiền vốn góp từ Sài Gòn Gôn thông qua thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng vốn.

Về mục tiêu kinh doanh năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 32.587 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.079 tỷ đồng, lần lượt gấp 6,9 lần về doanh thu và gấp 2,2 lần về lợi nhuận so với mức nền thấp trong năm 2023. Các dự án tạo doanh thu chính cho năm nay gồm Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và một số dự án tại TP HCM.

Tính hết thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của Novaland tiếp tục thu hẹp về mức 236.480 tỷ đồng, giảm 2% so với đầu năm. Trong số này, tổng các khoản phải thu ngắn và dài hạn được ghi nhận là 75.171 tỷ đồng, chiếm 32% tổng giá trị tài sản và đã giảm 8%. Tuy nhiên, hàng tồn kho của công ty tăng nhẹ lên 140.882 tỷ đồng, tương đương 60% tổng giá trị tài sản.

Nợ phải trả được ghi nhận là 191.778 tỷ đồng, cũng giảm 2% so với đầu năm. Trong số này, các khoản phải trả ngắn và dài hạn khác chiếm 76.200 tỷ đồng, trong khi tổng dư nợ vay chiếm 58.233 tỷ đồng. Công ty đã nhận được thêm 500 tỷ đồng từ VietinBank thông qua một hợp đồng vay có tổng hạn mức tối đa là 2.870 tỷ đồng, với lãi suất 11% năm. Điều này đã làm tăng tổng dư nợ vay tại ngân hàng này tại thời điểm cuối tháng 3 lên 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho năng lượng tái tạo, Hà Đô báo lãi "giật lùi" 26%

Theo thông tin tìm hiểu trên website, Tập đoàn Hà Đo (HDG) đang sở hữu 3 dự án năng lượng điện tái tạo bao gồm: ...

ACV - chủ đầu tư sân bay Long Thành được vay 1,8 tỷ USD từ đâu?

Sân bay Long Thành khởi công từ năm 2021 do ACV làm chủ đầu tư và chia làm 3 giai đoạn. Sau khi giai đoạn ...

Chủ thương hiệu Vinasoy khoe vàng SJC, cầm trong tay 300 triệu USD tiền mặt

Kết thúc quý I/2024, Đường Quảng Ngãi (QNS) - đơn vị sở hữu thương hiệu Vinasoy nổi tiếng đang nắm giữ nhiều vàng SJC trong ...

Bá Tùng

Tin liên quan