Không sợ lỗ với 9 nguyên tắc giúp đầu tư thành công từ huyền thoại Linda Raschke

Cập nhật: 10:00 | 21/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Linda Raschke được giới đầu tư phố Wall xem là một nữ trader đỉnh cao và nhà quản lý tiền xuất sắc khi không thua lỗ trong suốt 3 thập kỷ qua. Bà luôn chia sẻ vui trong mỗi cuộc phỏng vấn truyền hình “Đầu tư chứng khoán chính là cuộc chơi mạo hiểm cưỡi trên lưng quái thú mà chỉ có người bản lĩnh và chịu khó học hỏi mới chiến thắng”.

Nhà đầu tư nữ thành công mọi thời đại Linda Raschke

Linda Raschke sinh năm 1959 tại thành phố Pasadena trực thuộc tiểu bang California tại Hoa Kỳ. Bà là một nhà đầu tư, chuyên gia tài chính người Mỹ được mệnh danh là “nữ hoàng tài chính”, nhà đầu tư nữ giới thành công nhất mọi thời đại.

Raschke bắt đầu sự nghiệp giao dịch chuyên nghiệp của mình vào năm 1981 với tư cách là nhà tạo lập thị trường quyền chọn cổ phiếu với tư cách là thành viên của hai sàn giao dịch. Bà bắt đầu sự nghiệp giao dịch của mình trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Bình Dương và sau đó chuyển sang Sở giao dịch chứng khoán Philadelphia.

Không sợ lỗ với 9 nguyên tắc giúp đầu tư thành công từ huyền thoại Linda Raschke
Linda Raschke

Bà trở thành nhà cố vấn Giao dịch Hàng hóa vào năm 1992. Kể từ đó, bà là nhà giao dịch chính cho một số quỹ và bắt đầu quỹ phòng hộ của riêng mình vào năm 2002. Quỹ đầu tư của Linda được BarclaysHedge xếp hạng 17 trong số 4500 quỹ về thành tích tốt nhất trong 5 năm và những thành công ban đầu của cô đã được Jack Schwager ghi nhận trong loạt phim Market Wizards nổi tiếng của ông.

Năm 1995, Linda Raschke là đồng tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, Street Smarts – Chiến lược giao dịch ngắn hạn có xác suất cao, với Laurence A. Connors. Bà đã phục vụ trên ban giám đốc cho Hiệp hội Kỹ thuật viên thị trường và là chủ tịch của Hiệp hội các nhà phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp Mỹ.

Raschke đã trình bày nghiên cứu của mình và giảng dạy về giao dịch cho nhiều cơ quan có thẩm quyền được công nhận trên toàn cầu, bao gồm: Hiệp hội Hợp đồng tương lai được quản lý, Hiệp hội các nhà phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp Hoa Kỳ, Liên đoàn các nhà phân tích kỹ thuật quốc tế, Hiệp hội kỹ thuật viên thị trường và Bloomberg. Bà đã giảng dạy cho các nhà giao dịch chuyên nghiệp và các ngân hàng tại hơn 22 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, bà đã được giới thiệu trong một số ấn phẩm tài chính, đài phát thanh và các chương trình truyền hình tài chính.

9 nguyên tắc đầu tư thành công không sợ thua lỗ của Linda Raschke

Từ những kinh nghiệm đầu tư của mình, Linda Raschke đã chỉ ra 9 nguyên tắc giúp bà có được thành công vang dội, không sợ thua lỗ sau đây:

1. Khi đầu tư, bạn cần có hứng thú và đam mê. Nhưng nếu chỉ yêu thích mà không bỏ thời gian nghiên cứu thì bạn sẽ gặp rủi ro.

2. Nếu chỉ là nhà đầu tư nghiệp dư, hãy phát huy những hiểu biết sẵn có để đầu tư vào những công ty uy tín. Đôi khi, lòng tin đầu tư vững vàng sẽ giúp bạn chiến thắng những đối thủ chuyên nghiệp.

3. Không ai có thể đoán trước tương lai, song song với việc dự đoán tình hình kinh tế và thị trường, nhà đầu tư nên tính đến những rủi ro mà cổ phiếu có thể đem lại.

4. Luôn luôn mua cổ phiếu ở một mức biên an toàn (margin of safety). Hầu hết trong chúng ta đều thích việc mua hàng giảm giá. Hoàn toàn tương tự trong việc mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư thông thái luôn là người muốn mua được cổ phiếu ở mức giá thấp hơn đáng kể so với giá trị của nó, thường chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp lâm vào tình trạng khủng hoảng. Mức chênh lệch thấp hơn đó chính là biên an toàn, tức là một khoảng cách an toàn để phòng ngừa rủi ro giá trị nội tại của cổ phiếu bị sụt giảm so với giá trị tại thời điểm nhà đầu tư mua vào.

5. Quản lý các khoản đầu tư hết sức chặt chẽ. Bà lưu ý rằng không có cổ phiếu nào có thể giữ vị trí số một mãi mãi. Thị trường luôn ở trong trạng thái biến đổi liên tục và có thể thay đổi ngay lập tức. Nếu như nhà đầu tư không nhận ra được sự thay đổi, họ sẽ mất tiền.

6. Nhà đầu tư có câu trả lời cho mọi câu hỏi là người không thực sự hiểu về câu hỏi. Đừng tự tin thái quá khi tham gia thị trường. Theo cách diễn giải của kinh thánh, thất bại sẽ đến sau sự tự cao. Tự tin thái quá trong phong cách đầu tư chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại.

7. Nếu bạn muốn đầu tư cổ phiếu lâu dài, nhưng không muốn mất thời gian và công sức để có mặt trong những giờ học chứng khoán, bạn có thể đầu tư vào những quỹ có mô hình giống đầu tư chứng khoán, sự rủi ro sẽ ít hơn và thu được lợi nhiều hơn.

8. Đừng nghĩ rằng sự thông minh của mình có thể đánh bại thị trường. Tất cả số tiền mà bà kiếm được từ trading là điều chứng minh cho việc hầu hết mọi người đều mắc sai lầm thậm chí là đám đông.

9. Hãy ghi nhớ rằng nên luôn luôn giữ một phần vốn của bạn dưới dạng tiền mặt, không nên đầu tư tất cả tiền của bạn vào cổ phiếu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

5 nguyên tắc đầu tư tiền giúp bạn thành công

Năm nguyên tắc cơ bản về cách đầu tư tiền của bạn và tránh những sai lầm tốn kém. Các nguyên tắc đầu tư thành ...

6 nguyên tắc vàng để nghỉ hưu trong giàu có

Một trong những lý do chính để chúng ta chăm chỉ làm việc khi còn trẻ là để thảnh thơi khi về già, đến tuổi ...

Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett: Thứ nhất, đừng để mất tiền, thứ hai, hãy nhớ quy tắc 1

Nếu bạn muốn thành công trong việc đầu tư chứng khoán, bên cạnh việc học lý thuyết và thực hành, bạn nên tham khảo các ...

Đại Dương